Ngứa ở vùng hậu môn là dấu hiệu bệnh lý gì?

Ngứa vùng hậu môn là một biểu hiện thông thường mà ai ai trong chúng ta cũng gặp phải ít nhất các lần trong đời. Nhẹ thì thấy ở hậu môn hơi nóng và ngứa nhẹ. Nặng thì rát bỏng, ngứa ngáy một kỹ thuật khó chịu, lúc nào cũng muốn gãi, càng gãi càng ngứa, càng ngứa càng gãi.

 

Ngứa ở hậu môn được chia làm 2 loại: Ngứa sinh lý và ngứa căn bệnh

Ngứa sinh lý: Là hiện tượng ngứa do ở hậu môn bị kích ứng do quá khô hoặc quá ướt, bị dị ứng bởi thức ăn, nước uống, hóa chất, giấy vệ sinh cũng như một số chi tiết khác... tình trạng này không kéo dài và không làm ra phòng khám đa khoa nguyễn trãi gây ra to tới đời sống sinh hoạt cũng như công việc của người bệnh.

 

Ngứa bệnh lý: Là tình trạng ngứa kéo dài, kèm theo một số biểu hiện như đau rát, ngứa không gãi không chịu được, tại hậu môn chảy máu và lúc nào cũng ẩm ướt, thì có thể các bạn mắc những chứng căn bệnh như:

- căn bệnh Trĩ: Ngứa hậu môn là một dấu hiệu điển hình của căn bệnh trĩ. lúc mọi người bị táo bón kéo dài sẽ khiến những búi tĩnh mạch căng phồng lên và thò ra ngoài khiến hậu môn như có dị vật và luôn ẩm ướt. kế bên đó, vùng da quanh vùng hậu môn lại rất mỏng, nên khi vùng hậu môn ẩm ướt chúng sẽ bị kích ứng và làm ra cảm giác ngứa cũng như sưng phồng vùng hậu môn.

 

- Rò hậu môn: Là do nhiễm trùng ống ở hậu môn, khiến cho tuyến ở hậu môn bị viêm và tụ mủ, phòng khám nguyễn trãi sau đấy lan ra vùng cạnh tại hậu môn. hậu môn là khu vực khá nhạy cảm, có nhiệt đọ vào độ ẩm cao hơn nhữn khu vực khác trên cơ thể. Thêm vào đấy, lượng mủ chảy ra ở tầng sinh môn khiến cho môi trường tại hậu môn càng thêm ẩm ướt. Điều này đã tạo điều kiện cho vi khẩn tăng trưởng cũng như gây ra ngứa ngáy khó chịu.

 

- Rối loạn da: Vấn đề về da hay thấy như bệnh lý vẩy nến, nâng cao tiết bã nhờn cũng như eczema có thể tham gia và kích thích khu vực trong cũng như xung quanh tại hậu môn.

- Tiêu chảy: Ngứa hậu môn cũng có thể được làm ra bởi tiêu chảy thường xuyên hoặc không thể kìm được thoát ra một lượng nhỏ phân.

- Giun: Thường là ở trẻ nhỏ. Vào ban đên con nít thường bị ngứa vùng hậu môn do ký sinh trùng giun (thường là giun kim).

 

- các dòng bệnh như: Nứt kẽ hậu môn, nhiễm nấm men, nhiễm trùng, khối u, tiểu đường, viêm gan, béo phì, viêm hoặc ung thư vùng hậu môn,..., cũng có khả năng làm ngứa ở hậu môn.

khi bị ngứa hậu môn dù là sinh lý hoặc bệnh lý, người bệnh nên:

- nếu bị ngứa do giấy vệ sinh, BVS, hoặc xà phòng thì nên đổi dòng khác.

- Tráng lau chùi, kỵ cọ tại hậu môn nhiều, lâu và quá mạnh lúc đi vệ sinh và tắm rửa.

- lúc bị ngứa, tuyệt đấy không được gãi. Vì càng gãi sẽ càng ngứa, càng ngứa sẽ càng gãi. Nó là một vòng luẩn quẩn, không chấm dứt và sẽ khiến hậu môn bị tổn thương.

 

- không nên mặc quần áo chật, ẩm ướt. Nên mặc quần áo thoáng mát, làm bằng cotton hoặc sợi ngẫu nhiên.

 

- Nên giữ cho tại hậu môn luôn khô ráo.

- hạn chế hầu hết một vài mẫu thực pháp dẫn đến kích ứng cho vùng hậu môn như: gia vị cay, chua, đa khoa nguyễn trãi chất kích thích cũng như nước có ga... Nên bổ xung nhiều chất xơ, nước cũng như sữa chua vào khẩu phần ăn hằng ngày.

 

- Ngâm rửa ở hậu môn bằng nước muối ấm pha loãng.

- Tái khám ví như hết thuốc cũng như bệnh không thuyên giảm.

Ngứa hậu môn tuy là trường hợp thường xảy ra, không dẫn tới hiểm nguy đến tính mạng và thường chỉ tồn tại xung quanh khu vực hậu môn. nhưng ví như căn bệnh không điều trị sớm thì có khả năng lây lan sang bộ phận sinh dục, như: phía sau bìu; âm hộ và môi to, môi bé, âm đạo. đặc trưng, đối với nữ giới, bởi vì khoảng kỹ thuật giữa vùng hậu môn với âm đạo và niệu đạo khá ngắn cho nên các biến chứng gây viêm ở hậu môn rất dễ lan sang bộ phận sinh dục và hệ thống tiết niệu. Ngứa tại hậu môn lâu dần sẽ dẫn tới nứt những nếp nhăn cũng như làm ra suy giảm thần kinh, ăn không còn cảm giác, gây ra rối loạn giấc ngủ, từ đấy mệt mỏi, chán ăn, buồn phiền cũng như sút cân. vì vậy, khi bị ngứa vùng hậu môn kéo dài, nên đến phòng khám chuyên khoa chuyên khoa để khám và trị bệnh càng sớm càng tốt.